DeepSEO
สมาชิกใหม่
สมาชิกรุ่นแรก
สมาชิก
LV
1
พูดถึงเสน่ห์ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย คอนเทนต์ประเภทรูปภาพหรือวิดีโอ มักเป็นประเภทอันดับแรกๆ ที่เรานึกถึง
รูปภาพหนึ่งรูปแทนคำพูดนับร้อยคำ บทความนี้เราอยากชวนคุณมาพูดถึงรูปภาพ เพราะ…
- ในขณะที่วิดีโอถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก รูปภาพยังคงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะมีต้นทุนในการทำไม่สูงมากเท่าวิดีโอ จึงทำได้บ่อยกว่า
- Facebook ยังทำให้การโพสต์รูปภาพเป็นเรื่องไม่น่าเบื่อ มีรูปแบบทั้งภาพเดี่ยว ภาพอัลบัมที่ทำได้มากมาย (เชื่อว่าคุณคงเคยเห็นมาบ้าง)
ในฐานะ Graphic designer …คุณควรทราบว่าปัจจุบันมีความต้องการการใช้งานรูปภาพแบบไหนบ้าง
หรือในฐานะครีเอทีฟ คนทำคอนเทนต์ หรือคนอื่นๆ ที่ทำงานกับดีไซเนอร์ก็ควรทราบเช่นกันว่า ปัจจุบันมีเทมเพลต หรือวิธีการใช้อย่างไรบ้าง เพื่อให้นำไปคุยกับดีไซเนอร์แล้วได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
นอกจากบรรยายในบทความแล้ว แน่นอนว่าเราทำเทมเพลตรูปภาพแถมให้คุณได้นำเป็นไกด์ไลน์ในการใช้งานต่อไปด้วยค่ะ
ขนาดรูป Facebook ที่ใช้บ่อย
Assets ประเภทต่างๆ บน Facebook ไม่ว่าจะเป็น เพจ กรุ๊ป อีเวนต์ และโพสต์แบบต่างๆ ต่างก็มีความต้องการด้านขนาดรูปภาพที่ไม่เหมือนกันถ้าอย่างนั้นแต่ละประเภทมีความต้องการด้านขนาดรูป Facebook เป็นอย่างไรบ้าง?
ขนาดหน้าปก Cover Facebook Page [คอม | มือถือ]
ขนาดหน้าปกเฟสบุ๊ค ของ Facebook Page ในคอมที่แนะนำคือ 820 x 312 px. เพราะเป็นขนาดที่สมส่วนลงตัวที่สุด
ส่วน ขนาดปก Cover Facebook ในมือถือ Shifu แนะนำ 560 x 312 px. โดยเทคนิคคือ สำหรับภาพ Cover การจัดเรียงสาระสำคัญของรูป ควรจัดให้อยู่ตรงกลางภาพ เพราะเมื่อแสดงปก Cover บนมือถือ ส่วนขอบภาพจะมีการถูกตัดออกไป โดย Mobile Safe Area คือช่วงความกว้างที่ 560 x 312 px. บริเวณกลางภาพ ดังที่แสดงในรูปภาพ
อย่างไรก็ตาม ขนาดหน้าปก Cover สำหรับ Facebook Profile ส่วนตัวของเรากับรูป Cover สำหรับ Facebook Page มีขนาดแนะนำที่ไม่เหมือนกันค่ะ โดยขนาดรูปสำหรับ Cover ของ Facebook Profile จะูอยู่ที่ 851 x 315 px
ขนาดหน้าปก Cover Facebook Group [คอม | มือถือ]
สำหรับขนาดรูปหน้าปก Cover Facebook Group ที่เรากำลังจะแนะนำต่อไปนี้ อาจจะค่อนข้างแหวกแนวจากหลายๆ ตำรา เพราะเราลองทดสอบจนได้รูปที่แสดงผลพอดี คือ 820 x 312 px.แต่…จากการใช้งานจริง เราพบว่าเมื่ออัปโหลดภาพขนาด 820 x 312 px. ลงไปแล้ว รูปภาพก็ยังแสดงผลไม่พอดี ส่วนขอบทั้งสี่ด้านถูกครอปออกไป เมื่อทดสอบไปมาจึงได้ Safe zone สำหรับหน้าปก Cover Facebook Group คือ 600 x 312 px. โดยบริเวณกลางภาพ (สาระสำคัญของภาพควรอยู่ใน Safe zone) เหมือนในรูปนี้
ขนาดหน้าปก Cover Facebook Event
สำหรับขนาดหน้าปก Cover Facebook Event ทางเราแนะนำขนาดที่ 1024 x 538.5 px.ซึ่งเป็นขนาดปกที่สามารถแสดงผลได้ดีทั้ง คอม และ มือถือ โดยหน้าของ (Cover Facebook Event นั้นจะไม่มีการยืดภาพหรือ Crop ภาพ ดังนั้นจึงไม่ต้องมี Mobile Safe Area)
ขนาดรูปโปรไฟล์ Facebook 2022
ขนาดรูปโปรไฟล์ Facebook ให้อัปโหลดเป็นภาพแนวนอนและแนวตั้งเท่ากัน เพราะทำให้คนเห็นรูปโปรไฟล์ตั้งกลางเด่น สมส่วนสวยงาม ถ้าไม่แน่ใจว่าทำไซส์เท่าไรดี แนะนำที่ 720 x 720 px.9 ไอเดีย ขนาดรูปโพสต์ Facebook ปี 2022 ที่ใช้บ่อย
ขนาดรูปโพสต์เฟสบุ๊ค ในแบบต่างๆ คือสิ่งที่คนทำเพจทุกคนต้องทราบ เพราะจะได้ปรับให้สอดคล้องกับรูปแบบที่ต้องการนำเสนอContent Shifu จึงขอรวบรวม 9 ไอเดีย ขนาดรูปโพสต์เฟสบุ๊ค รับรองว่าความหลากหลายถึง 9 แบบนี้ จะช่วยให้หน้าเพจของคุณไม่น่าเบื่อ : )
1. ขนาดรูปโพสต์ของลิงก์ที่แชร์มา (Shared Link)
Shared Link หมายถึงลิงก์ที่แชร์จากเว็บไซต์มาบน Facebookแนวทางนี้น่าสนใจอย่างไร?: อันนี้สายทำบทความบนเว็บไซต์ (พวกเราเองก็เช่นกัน) จะมีโอกาสได้ใช้บ่อย ไม่ว่าจะแชร์เอง หรือเผื่อสำหรับคนที่มาเจอแล้วต้องการแชร์ของเรา
ทั้งนี้ภาพที่ใช้เป็นภาพปกประกอบบทความเวลาอยู่บนเว็บไซต์ ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพเดียวกันกับเวลาแชร์มายัง Social Media เหตุผลเรื่องขนาดภาพเป็นเหตุผลข้อแรก เหตุผลข้อที่สองคือ เรื่อง Copywriting และ Design ไปจำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะความคาดหวังของคนที่เข้ามายังเว็บแล้ว กับความความคาดหวังของคนที่เจอเราบนโซเชียลนั้นอาจไม่เหมือนกัน (เรื่องนี้มีพูดเพิ่มเติมใน Digital Content Writing)
กลับมาที่เหตุผลข้อแรก เหตุผลเรื่องขนาดภาพ โดยปกติแล้วรูปประกอบบทความเวลาอยู่บนเว็บ แบบมาตรฐานนิยมทำที่สัดส่วน 4:3 ส่วนขนาดรูปโพสต์ Shared Link ของ Facebook นั้นจะเป็นสัดส่วนประมาณ 1.9:1 ซึ่งขนาดที่แนะนำคือขนาด 1200 x 628 px.
เมื่อไรที่ควรใช้?: ใช้โดยทั่วไปเมื่อต้องการพา User ไปสู่หน้าเว็บ และเมื่อ Copywrite และรูปภาพที่แชร์ทำมาเพื่อ Social Media ดีแล้ว
Content Shifu มักชอบเริ่มต้นจากแชร์ลิงก์ก่อน และหลังจากนั้นบางครั้งเราก็แชร์บทความเดิมแต่เปลี่ยนรูปแบบจากแชร์ลิงก์มาเป็นทำภาพ และใส่ลิงก์ในคำบรรยายใต้ภาพแทน (เป็นหนึ่งในวิธี Reuse / Recycle คอนเทนต์ให้เรียก Traffic เข้าเว็บค่ะ)
2. ขนาดรูปโพสต์แนวจัตุรัส (Square Photo)
แนวทางนี้น่าสนใจอย่างไร?: ขนาดรูปโพสต์เฟสบุ๊ค แนวจัตุรัสได้รับความนิยมมาก เพราะเรียบง่าย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับหลายแพลตฟอร์ม แน่นอนว่า Instagram เป็นอีกโซเชียลนึงที่เห็นได้ชัดสำหรับขนาดเมื่อคุณเห็นบนหน้าฟีดจะแสดงผลที่ขนาด 403 x 403 แต่ขนาดที่พวกเราแนะนำคือขนาดที่ 1200 x 1200 px. ที่ใหญ่กว่าขนาดที่ Facebook แสดงผลมาสักหน่อย ถ้าห่วงเรื่องคุณภาพของรูป ส่วนขนาดจริงๆ จะอยู่ที่ 960 x 960 px. ที่แสดงผลบน Photo viewer ของ Facebook เมื่อ User คลิกที่รูปภาพ ดังนั้น จึงไม่ควรอัปโหลดที่ต่ำกว่านี้เพราะอาจทำให้ภาพเสียคุณภาพเมื่อขยายในหน้า Photo viewer หากอัปโหลดใหญ่กว่านี้สามารถทำได้ แต่ไม่เกิน 2048 x 2048 ซึ่งเป็นไซส์ Max ที่สุดที่รับได้
Shifu แนะนำ : นอกจากใช้ในโพสต์แล้ว รูปภาพแนวจัตุรัสสามารถนำไปใช้ทำภาพปกบน Product ใน Facebook Shop ได้เช่นกัน
เมื่อไรที่ควรใช้?: ใช้ได้โดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการโพสต์บนหลายแพลตฟอร์ม
3. ขนาดรูปภาพไซส์มาตรฐาน
แนวทางนี้น่าสนใจอย่างไร?: ไซส์มาตรฐานหมายถึง สัดส่วน 4:3 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่คุณมีโอกาสได้เห็นได้ใช้บ่อยๆ เช่น เวลาถ่ายภาพด้วยกล้องก็จะได้สัดส่วนที่ 4:3 ส่วนใหญ่แล้ว ภาพที่เป็นภาพถ่าย (ไม่ใช่ภาพวาด) จึงนิยมโพสต์ในรูปแบบนี้ ซึ่งขนาดที่พวกเราแนะนำคือขนาดที่ 1200 x 800 px.เมื่อไรที่ควรใช้?: เหมาะใช้กับภาพถ่ายที่ตัวภาพนั้นดูดีใช้การได้อยู่แล้ว เพียงแค่ใส่ความเป็นแบรนด์ของตัวเองลงไป ใส่ Caption ประกอบอีกซักหน่อย ก็ใช้งานได้แล้ว
4. ขนาดรูป Facebook แนวนอน (Horizontal Image)
แนวทางนี้น่าสนใจอย่างไร?: ขนาดรูป Facebook แนวนอน ซึ่งมีสัดส่วนที่กว้างกว่าอย่าง 16:9 ก็เป็นอีกสัดส่วนหนึ่งที่นิยมเช่นกัน สำหรับขนาดรูปที่แนะนำในรูปแบบ 16:9 คือขนาด 1920 x 1080 pxนอกจากนี้ ขนาดรูปแนวนอนที่เราอยากแนะนำเพิ่ม คือขนาดที่ 1200 x 600 px แม้จะไม่ใช่สัดส่วนมาตรฐานเหมือนอย่าง 16:9 แต่เป็นสัดส่วนที่ Facebook นิยมใช้ เช่น Shared Link และรูป Cover ของ Event
เมื่อไรที่ควรใช้?: เป็นขนาดที่ใช้ได้ดีกับภาพถ่าย ความกว้างที่มากกว่าแบบไซส์มาตรฐาน ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยในภาพเพิ่มขึ้น
5. ขนาดรูป Facebook แนวตั้ง (Vertical Image)
แนวทางนี้น่าสนใจอย่างไร?: ขนาดรูป Facebook แนวตั้ง เป็นรูปแบบที่มาแรงมากๆ เพราะเหมาะ Friendly กับการใช้งานบน Mobile มากที่สุด เพราะรูปภาพจะแสดงผลเกือบเต็มหน้าจอ จึงสะดุดตาผู้ใช้งาน ดูน่าสนใจขนาดรูป Facebook แนวตั้ง อยู่ที่ สัดส่วน 4:5 (1080 x 1350 px.) ซึ่งเราแนะนำที่ขนาด 960 x 1200 px. (ก่อนหน้านี้ Facebook แสดงผลรูปแนวตั้งแบบ 2:3 หรือขนาด 960 x 1440 px. ได้ ซึ่งเป็นขนาดที่กินเนื้อที่หน้าจอ Mobile จนอาจมองไม่เห็นโพสต์ของคนอื่น Facebook น่าจะเล็งเห็นถึงข้อนี้จึงได้ปรับเป็นสัดส่วน 4:5 แทนหรือขนาดที่เราแนะนำ)
เมื่อไรที่ควรใช้?: เหมาะกับภาพที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ หรือองค์ประกอบของภาพเหมาะสมในการทำแบบแนวตั้งมากกว่าแนวนอน
6. อัลบั้มรูป Facebook แนวนอน แบบ 1+3
แนวทางนี้น่าสนใจอย่างไร?: จากเดิมทีที่โพสต์หนึ่งรูปก็เห็นแค่หนึ่งรูป คราวนี้เมื่อโพสต์หลายรูป เราก็สามารถ Sneak Peek เห็นหลายๆ รูปพร้อมกัน การที่เห็นทั้งหมดในคราวเดียว ก็เหมือนกับการได้เห็น Teaser ภาพยนตร์ (แทนที่จะเห็นแค่เพียงชื่อของภาพยนตร์เพียงอย่างเดียว) ทำให้มีเรื่องราว มี Story ที่เล่าออกมาได้มากมายกว่า และเกิดการชวนให้ติดตามหากคุณต้องการให้แสดงผลอัลบั้มรูป Facebook แนวนอน 1+3 ให้อัปโหลดภาพแรก ที่ขนาด 1080 x 720 px. และอัปโหลดภาพอื่นๆ ในขนาด 1:1
เมื่อไรที่ควรใช้?: อัลบัมแบบ 1+3 เป็นเคสที่ใช้ได้บ่อยเมื่อคุณมีเรื่องราวจะเล่า อย่างน้อย 3 ประเด็น (เลข 3 เป็นเลขยอดนิยมที่ใช้ในการเล่าเรื่อง ถ้ามากกว่า 3 รูป Facebook จะไม่แสดงผลบนโพสต์หลัก)
7. อัลบั้มรูป Facebook แนวนอน แบบ 1+2
เมื่อไรที่ควรใช้?: ข้อดีคล้ายกับแบบ 1+3 แต่เคสนี้จะลดพื้นที่ภาพปกลง และเพิ่มเนื้อที่ส่วนภาพเนื้อหาแทนในเคสนี้ขนาดภาพปก เราจะลดความสูงลงมา ใช้ที่ 1080 x 540 px ภาพส่วนเนื้อหาใช้ที่ 1:1 เช่นเดิม
8. อัลบั้มรูป Facebook แนวตั้ง แบบ 1+3
9. อัลบั้มรูป Facebook แนวตั้ง แบบ 1+2
ขอเขียนสองข้อนี้รวมกันเลยนะคะแนวทางนี้น่าสนใจอย่างไร?: อัลบั้มรูป Facebook แนวตั้ง มีข้อดีเช่นเดียวกับการทำรูปอัลบัมแบบแนวนอน แต่เป็นรูปแบบที่เห็นได้ไม่บ่อยเท่า เหมาะใช้ชูเพิ่มความน่าสนใจ
สำหรับแบบ 1+3 ให้ทำภาพปกที่ 720 x 1080 px ส่วนแบบ 1+2 ให้ทำขนาดที่ 540 x 1080 px และรูปอื่นๆ เป็นแบบ 1:1
เมื่อไรที่ควรใช้?: สำหรับแบบ 1+3 ใช้เมื่อมี 3 ประเด็นขึ้นไปที่ต้องการเล่า Use case เหมือนกับรูปอัลบัมแนวแนว
Shifu แนะนำ :
เมื่อไรควรใช้อัลบัมแบบแนวนอน เมื่อไรควรใช้แบบแนวตั้ง? – มองได้สองแนวคิดคือ
1. ดูจากภาพปกเป็นสำคัญ ถ้าภาพปกเหมาะทำแนวนอน ก็ทำแนวนอน (เช่นรูปถ่ายทั่วไป) หรือถ้าภาพปกเหมาะเป็นแนวตั้ง ก็เล่นแบบแนวตั้ง
2. ดูที่ลูกเล่น อื่นๆ ของภาพ เช่น ตัวอย่างภาพอาคาร ซึ่งอาคารโดยธรรมชาติแล้วเหมาะจะทำเป็นภาพแบบแนวตั้งมากกว่า ก็โพสต์แบบแนวตั้ง เป็นต้น
10.Bonus: Story Size
รูปภาพบน Facebook ไม่ได้มีแค่การโพสต์บนหน้าเพจเท่านั้นนะคะ สำหรับข้อนี้ เลยเพิ่มมาเป็นพิเศษตามความนิยมที่ค่อยๆ มากขึ้นของผู้ใช้งาน Stories บน Facebook ด้วยรูปแบบที่มีความเฉพาะตัวที่จะโพสต์จะหายไปใน 24 ชั่วโมง ให้ความรู้สึก Real time สดใหม่ และพลาดแล้วพลาดเลย
สำหรับขนาดที่แนะนำ คือ 1080 x 1920 px. หรือ 9:16 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แสดงผลเต็มบน Mobile ซึ่งรูปแบบในการรับชม Story นั้น ก็ออกแบบมาเพื่อการใช้งานบน Mobile โดยเฉพาะ
เมื่อไรที่ควรใช้?: สำหรับ Story นั้น อาจเลือกใช้เมื่อมีคอนเทนต์ที่อยากจะหยิบมานำเสนอเป็น Highlight อาจจะเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมในวันนั้น หรือแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจ
Shifu แนะนำ :
การมีรูปภาพที่ดี ก็ถือว่ามีคอนเทนต์ที่ดีรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยให้คนสนใจ ได้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้น คุณสามารถดูเทคนิคการโปรโมทเพจที่ได้ผล ที่ช่วยให้เพจของคุณมีผู้ติดตามเพิ่มอย่างก้าวกระโดด ตามบทความข้างล่าง
- 9 วิธีโปรโมตเพจ Facebook ให้น่าติดตามและได้ผล ต้องลอง!
- 20 วิธีปั๊มไลค์ Facebook Like ฟรีๆ (ไม่ต้องเสียเงินโฆษณา) โดยไม่ผิดกฎ
สรุปขนาดรูปภาพ Facebook และเทมเพลต
จากตัวอย่างต่างๆ ที่ได้หยิบยกมา สามารถเลือกบางตัวอย่างมาสรุปเป็นภาพๆ เดียวให้เห็นกันชัดๆ จากอินโฟกราฟิกนี้Shifu แนะนำ :
Content shifu ยังมีบทความแนะนำซึ่งเป็น Material ที่ช่วยให้คุณสร้างสรรค์รูปบน Facebook เจ๋งๆได้ ดูได้ที่
- Canva โปรแกรมออกแบบกราฟิกคุณภาพ [พร้อมวิธีใช้]
- รวมฟอนต์ตัวอักษรไทยสวยๆ ทุกสไตล์ ฟอนต์น่ารัก วินเทจ เท่ดูดี โหลดฟรี
- รวม ฟอนต์ภาษาอังกฤษสวยๆ มีทั้งแบบ ตัวเขียน วินเทจ อักษรเท่ๆ
- รวมโปรแกรมสร้างกราฟิกเจ๋งๆ
- เว็บไซต์หารูปฟรี ไม่ติดลิขสิทธิ์
ตาคุณแล้ว
หวังว่าบทความและการสาธิตการใช้งาน ขนาดรูป Facebook ที่หยิบยกมาในบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนทำคอนเทนต์บน Facebook นะคะ ถึง ‘ตาคุณแล้ว’ ที่จะหยิบขนาดต่างๆ ที่ได้สรุปมานี้ ออกมาทำรูปภาพ และนำ 9 + 1 ไอเดียการทำโพสต์ที่ได้แชร์ไว้มาสร้างสรรค์คอนเทนต์ของคุณต่อ : )จะเซฟรูปในบทความเก็บไว้ หรือกลัวหายดาวน์โหลดเป็น E-book เราก็มีให้นะคะ ดาวน์โหลด
ฟรี - เทมเพลตขนาดรูป Facebook ครบทุก Size พร้อมใช้จริง - STZ Forum – ThaiSEO นักพัฒนาเว็บไซต์ และการตลาด SEO ทุกรูปแบบ ศูนย์วิจัยกลยุทธและการพัฒนาเว็บไซต์
ภาพ องค์ประกอบหลักที่เสริมคอนเทนต์ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาเสพ การทำภาพประกอบคอนเทนต์ในเฟซบุ๊กนั้น ไม่เพียงแต่เลือกเฟ้นภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหา แต่ยังรวมถึงการจัดองค์ประกอบขนาดภาพให้เหมาะสมในการนำเสนอคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ด้วย E-book เล่มนี้ รวบรวมเทมเพลตขนาดรูป Facebook สำหรับทำคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ...
stz.ooo
cr:contentshifu
แก้ไขล่าสุด: